04/12/2019: 20 năm Hội An được công nhận là di sản Văn Hóa Thế Giới!

By Admin Administrator

4 years ago

04/12/2019: 20 năm Hội An được công nhận là di sản Văn Hóa Thế Giới!

04/12/2019: 20 năm Hội An được công nhận là di sản Văn Hóa Thế Giới!

Chúc mừng thành phố Hội An tròn 20 năm được UNESCO công nhận là di sản Văn Hóa Thế Giới!
✅ Hội An từ ngày đầu được công nhận là di sản Văn Hóa Thế Giới, lúc đó vẫn còn là Thị xã Hội An với tổng số dân của thị xã có 77.283 người, mật độ dân số 1.282 người/km2 thì đến nay, dân số thành phố Hội An năm 2018 là 94.579 người và mật độ dân số là 1.488 người/1km2. Qua 20 năm, dân số và mật độ không biến động lớn, Điều đó cho thấy Hội An phát triển đúng với tiêu chí lãnh đạo thành phố đặt ra và người dân cùng chung tay "bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Hội An".
✅ Thực tế là Hội An đã đón khách du lịch quốc tế từ đầu những năm 90 và đã bắt đầu có các cửa hàng lưu niệm, quán ăn và sau đó là cửa hàng may đo áo quần (cloth shop) cho khách du lịch. Đến giữa những năm 90 thì khu phố Cổ đã bắt đầu hồi sinh sau hơn 2 thế kỉ trầm lắng, khách sạn Vĩnh Hưng khai trương năm 1994 trên đường Trần Phú được ghi dấu như là khách sạn tư nhân đầu tiên phục vụ khách du lịch và từ đó, các khách sạn rồi sau này là homestay, villa phát triển mạnh mẽ, đa dạng. Nói như vậy để thấy, trước khi được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới, Hội An đã bắt đầu các hoạt động du lịch từ sớm. Kể từ khi được công nhận là Di Sản Văn Hóa Thế Giới năm 1999, được coi như yếu tố "Thiên thời", Hội An với "Địa lợi" vốn có thực sự vươn mình trở dậy, ngành kinh tế mũi nhọn là Du lịch- dịch vụ phát triển mạnh mẽ, và sự phát triển đó chắc chắn đến từ yếu tố còn lại: "Nhân hòa".
✅ Con người luôn quyết định sự phát triển của bất cứ nơi đâu và Hội An cũng vậy. Ngày nay, đi trong khu Phố Cổ ken dày hàng quán, cửa hàng kinh doanh cho khách du lịch hay đạp xe ở vùng quê Cẩm Thanh thấy các Homestay đông khách du lịch lưu trú, ra làng rau Trà Quế thấy khách "Tây" mặc áo nâu sòng tập làm nông dân... mới thấy sự phát triển sâu rộng, bền vững của ngành du lịch- dịch vụ ở Hội An. Sự phát triển đó đến từ sự nhạy bén của người dân Hội An vốn mang trong mình dòng máu thương gia của Cha Ông xưa, của thời kì thế kỉ thứ 16 đến 19, khi đó Hội An là đô thị và thương cảng quốc tế phồn vinh bậc nhất cả nước và khu vực Đông Nam Á, là cơ sở kinh tế quan trọng cho các vua chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Người dân Hội An đã biết nắm bắt cơ hội khi khách du lịch đến ngày một đông. Từ chiếc đèn lồng thủ công, người Hội An đã biến thành ngành nghề truyền thống thịnh vượng khiến hầu như du khách đến đây đều muốn mua 1 chiếc đèn lồng mang về và không chỉ vậy, lồng đèn Hội An còn được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Hay như các cửa hàng may đo quần áo (cloth shop), một yếu tố rất thu hút du khách vì sự đa dạng của vải vóc, giá cả rất cạnh tranh và đặc biệt nhất là tất cả áo quần may đo đều được lấy ngay trong ngày, du khách chọn vải và kiểu, thợ may sẽ đo và may theo kích cỡ từng người (made to mesure), rồi du khách đi tham quan, ăn uống vài tiếng sau quay lại đã có áo quần mình đặt may! Do đó, các tạp chí, diễn đàn du lịch luôn liệt kê việc chọn may áo quần lấy liền là một trãi nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hội An.
✅ Nhạy bén và giỏi kinh doanh là vậy nhưng người Hội An không mất đi sự hồn hậu, nồng ấm của mình. Hồn hậu từ giọng nói đến cái tình người làm ấm lòng du khách phương xa. Không thiếu những câu chuyện du khách đi lạc đường được người dân chở về tận khách sạn hay chủ homestay đích thân lái xe chở khách miễn phí ra sân bay... vừa ấm áp tình cảm vừa là thái độ làm dịch vụ chuyên nghiệp, bền vững, không chụp giựt.
Tuy nhiên, phải nói đến cái tâm của các thế hệ lãnh đạo đã cùng nhân dân chung tay xây dựng và gìn giữ Hội An như ngày hôm nay. Qua các quy định nghiêm ngặt về cấp phép đầu tư, xây dựng cũng như sự quản lý chặt chẽ của các cấp chính quyền, Hội An mới không "vỡ trận", vỡ quy hoạch và còn được bảo tồn như ngày hôm nay.
✅ Là những người làm việc trong lĩnh vực Bất động Sản, chúng tôi rất mừng khi chứng kiến Hội An phát triển từng ngày, nhìn thấy sự khởi sắc của những vùng quê, vùng ven mới thấy được sự phát triển bền vững và kiên định với tiêu chí phát triển du lịch gắn liền với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc của Hội An. Thay vì phát triển đô thị với các công trình, khách sạn cao tầng uy hiếp và phá vỡ cảnh quan khu Phố Cổ, Hội An chọn cách phát triển rộng ra, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng...
🌟 20 năm, một chặng đường phát triển bức phá, HoiAnLand xin chúc cho Hội An mãi giữ được sự nguyên vẹn của di sản, con người mãi hiền hậu và nhạy bén, luôn là điểm đến yêu thích và được du khách quốc tế đánh giá cao (năm 2019, Hội An tiếp tục được vinh danh ở vị trí số 1 trong top 15 thành phố tuyệt vời nhất thế giới do chuyên trang du lịch nổi tiếng Travel & Leisure bình chọn)

Comments

Write A Coment.